Khám phá đường hầm đất sét – công trình nghệ thuật độc đáo

BẠN ĐÃ BIẾT? Có một nơi mà toàn cảnh thành phố hoa Đà Lạt từ lịch sử đến hiện tại và tương lai được tái hiện toàn bộ bằng đất sét, đó là Đường hầm đất sét. Nơi đây còn được gọi bằng nhiều tên gọi khác như: Làng đất sét, Đường hầm điêu khắc, Đường hầm đất đỏ… nhưng dù với bất cứ tên gọi nào thì nơi đây cũng kích thích sự tò mò và trí tưởng tượng của du khách để tìm đến khám phá.

đường hầm đất sét

1. Địa điểm, đường đi

Đường hầm đất sét này nằm trong Khu du lịch Sao Đà Lạt thuộc hồ Tuyền Lâm, phường 4, Đà Lạt. Để đến được Đường hầm đất sét từ chợ Đà Lạt bạn có thể đi theo một trong hai hướng sau:

• Theo hướng đèo frenn: bạn lên đường 3 tháng 4 ra hướng bến xe thành phố, lên đèo đến ngã 3 có tượng phật vàng bên phải. Rẻ phải vào thiền viện Trúc Lâm. Để đi tới điểm du lịch này bạn gần như phải đi hết một vòng phía tay trái của Hồ Tuyền Lâm nếu bạn xuất phát tại Thiền Viện Trúc Lâm. Nhưng bù lại, bạn sẽ được chiêm ngưỡng một khung cảnh thủy hữu tình đẹp như tranh vẽ với một bên là triền núi rợp bóng thông xanh, một bên là hồ nước trong xanh với các bán đảo ăn sâu ra giữa. Tiếp tục đi thẳng bạn sẽ đến được Đường hầm đất sét.
  • Theo hướng Dinh Bảo Đại (Dinh 3): Nếu đi đường hầm đất sét theo hướng dinh Bảo Đại thì trên đường đi bạn có thể ghé tham quan biệt thự Hằng Nga và Dinh Bảo Đại.

2. Lịch sử hình thành và ý nghĩa lịch sử của Đường hầm đất sét

Đường hầm đất sét với chiều dài 1.200m rộng 2 – 10 m và sâu 1 – 9m này nằm toạ lạc giữa rừng thông xanh biếc, dù chỉ mới đi vào hoạt động từ năm 2012 nhưng nơi đây đã trở thành điểm đến thu hút rất nhiều tour của các công ty du lịch lữ hành.

duong ham dat set

Cha đẻ của đường hầm này là anh Trịnh Bá Dũng, người có niềm đam mê lớn với những công trình kiến trúc cổ Đà Lạt đã dựng lên ý tưởng vô cùng độc đáo là tái hiện lại một Đà Lạt từ thuở ban sơ đến khi phát triển thành một thành phố du lịch nổi tiếng, bên cạnh đó còn tái hiện những nét văn hoá, những công trình kiến trúc độc đáo. Sự đan xen ấy như một câu chuyện cổ mang hơi thở của thời hiện đại, tạo nên một không gian mới đậm chất sáng tạo.

3. Khám phá thiết kế độc đáo và hình thức mới lạ của Đường hầm đất sét

Điều đặc biệt của công trình này, là nó được thực hiện bằng việc khoét núi và tạo hình bằng nguyên liệu đất bazan tại chỗ. Đường hầm đất sét chính là sự đột phá đỉnh cao về chất liệu khi xây dựng mà anh Dũng phải nghiên cứu nhiều năm, đó là: đất đỏ bazan trộn với bột đá và xi măng. Hỗn hợp này có độ bền tương đương với bê tông và có màu đẹp mặn mà, cứng bóng như đất sét. Thật là sự kết hợp tuyệt hảo, một sự sáng tạo độc đáo đúng không các bạn?

duong ham dieu khac

Khi du khách dạo bước dọc theo đường hầm, du khách sẽ có thể nhìn nhận và cảm nhận rõ nét về ngồn gốc, lịch sử hình thành và phát triển của thành phố Đà Lạt. Bên cạnh đó, các công trình kiến trúc nổi tiếng cũng được mô phỏng trong công trình. Tuy với kích thước nhỏ lại nhưng dáng dấp đường nét lại đạt đến độ chính xác so với nguyên mẫu. Từ những ngôi nhà đơn sơ mộc mạc, những hình ảnh sinh hoạt hết sức đời thường, giản dị của người đồng bào dân tộc cho đến những công trình đồ sộ với độ khó tăng cao như: Nhà thờ con Gà, Ga Đà Lạt, Thung lũng tình yêu,… và còn nhiều công trình khác nữa.

duong ham dat set da lat

Du khách còn ấn tượng nhiều hơn nữa khi trong công trình Đường hầm đất sét này đã có đến hai kỷ lục được ghi nhận vào Sách Kỷ lục Việt Nam. Đó chính là một ngôi nhà rộng khoảng 90m2 được làm bằng đất đỏ bazan không nung có mái đắp nồi hình bản đồ Việt Nam đầu tiên có diện tích lớn nhất và hình ảnh Trường Sa, Hoàng Sa xuất hiện trên mái nhà như một cách nhắc nhở du khách về chủ quyền lãnh thổ đây không chỉ là công trình mang tính nghệ thuật đơn thuần, nó còn là một công trình có tính nhân văn cao.